นิทานภาพคือเครื่องมือที่ทรงพลังในการพัฒนาเด็ก เพราะการเรียนรู้ด้วยภาพเป็นแนวทางที่เข้ากันได้มากที่สุดกับธรรมชาติของเด็ก สามารถนำพาเด็กๆ ไปสู่โลกแห่งจินตนาการและการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน ก่อให้เกิดการพัฒนาที่บูรณาการทั้งด้านสติปัญญา ภาษา สังคม อารมณ์และจิตใจ การเลือกนิทานภาพที่ดีให้เด็กๆ จึงเป็นประตูก้าวแรกสู่การเติบโตของพวกเขา
ทุกประเทศในโลกล้วนมีหนังสือนิทานภาพดีๆ หลายเล่มได้รับรางวัลการันตีในระดับโลก จากเรื่องเล่าผ่านภาพและตัวหนังสือ หลายเล่มสามารถนำมาพัฒนาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ช่วยทำให้เด็กๆ มีโอกาสเปิดมุมมองและฝึกทักษะใหม่ในหลากหลายรูปแบบ บางกิจกรรมอาจใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพียงเล็กน้อย ก็สามารถมาเสริมสร้างและต่อยอดแรงบันดาลใจและเปิดพื้นที่ทางความคิดของเด็กได้อย่างไม่สิ้นสุด เพราะการลงมือปฏิบัติและฝึกฝนนั้นทำให้เด็กได้ใช้พลังแห่งความคิด ได้เรียนรู้ และค้นพบศักยภาพของตัวเองในแบบที่เป็นธรรมชาติที่สุด
“เมื่อเราเปิดก๊อกน้ำ” สุดยอดหนังสือนิทานภาพที่มีเทคนิคการนำเสนอเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ ชวนติดตาม หน้าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น? ผู้แต่งใช้ภาพเป็นหลักในการสื่อสารความคิดกับเด็ก ชักชวนให้สมองคิดและติดตามผ่านคำถามนำง่ายๆ เพียงแค่ก๊อกน้ำในบ้าน เด็กๆ สามารถใช้ร่างกายและอุปกรณ์รอบตัวเล่นสนุกได้อย่างน่าอัศจรรย์
ลองมาค้นหาความมหัศจรรย์ของก๊อกน้ำด้วยวิธีการอื่นๆ ดูบ้าง
“เมื่อเราเปิดก๊อกน้ำ” กิจกรรมเพื่อฝึกใช้กระบวนการคิดผ่านรูปแบบการเลือก ค้นหาและสร้างสรรค์วิธีการเล่นกับน้ำในรูปแบบต่างๆ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.ก๊อกน้ำภายในบ้าน หรือสวนหลังบ้าน
2. ภาชนะหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่หาได้ภายในบ้าน เช่น ช้อนแบบต่างๆ ตะหลิว, กระทะ, แก้วน้ำ, ฝาขวด, แผ่นไม้, ฝาหม้อ, กระจาด, กระป๋อง, ก้อนหิน, ของเล่น, ผลไม้ต่างๆ ฯลฯ
วิธีการเล่น
1. ให้เด็กๆ เลือกอุปกรณ์ที่จะใช้เล่นกับน้ำจากก๊อก
2. ลองใช้ภาชนะหรืออุปกรณ์เล่นกับน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อก ในขั้นแรกลองใช้อุปกรณ์เล่นเหมือนในนิทาน ทดสอบดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกันหรือไม่ ลองทำดูเกิดอะไรขึ้น? พูดออกมาด้วย
3. เลือกอุปกรณ์ที่แตกต่าง ลองเล่นกับน้ำดู เกิดอะไรขึ้น? พูดออกมาด้วย
4. ลองค้นหาการเล่นกับน้ำจากก๊อกด้วยวิธีการใหม่ๆ อุปกรณ์ที่แตกต่างให้ผลแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่
5. ผู้ดูแลเด็ก พ่อแม่อาจสร้างคำถามนำเพื่อการค้นหาคำตอบบางอย่าง เช่น
- ถ้าอยากจะสร้างยานอวกาศ นอกจากช้อนแล้ว จะใช้อะไรอีกได้บ้าง
- เราจะทำให้น้ำกลายเป็นพลุได้อย่างไรกันนะ?
- มีของบางอย่างเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นฝนได้
กระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ (Main Learning Process)
ต้องให้เด็กได้เลือก (อุปกรณ์) เล่น (ด้วยวิธีการของตัวเอง) ค้นหาและพูดอย่างอิสระ
น้ำเป็นสิ่งที่เด็กๆ ชอบ เพียงแค่เปิดก๊อกน้ำและเล่นกับอุปกรณ์ใกล้ตัว ก็สามารถสร้างโลกแห่งจินตนาการ ใช้อุปกรณ์และวิธีเล่นหลากหลายก็จะได้ความมหัศจรรย์หลากหลายแบบ ลองมาเล่นกับก๊อกน้ำกันนะคะ
อุษา ศรีนวล
ฝ่ายกิจกรรมการเรียนรู้
สถาบันอุทยานการเรียนรู้