Articles
อภิมหาอาณาจักรการเรียนรู้ “Knowledge Capital” กู้ชีพเศรษฐกิจเมืองโอซาก้า ย้อนกลับ

cover05.jpg

          เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในช่วงขาลงมาตลอดสองทศวรรษ ประชากร 1 ใน 4 มีอายุมากกว่า 65 ปี คนหนุ่มสาวมีแนวโน้มย้ายถิ่นเข้าไปอยู่ในเมืองหลวงโตเกียว ในปี 2013-2015 โตเกียวมีคนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 25-34 ปีสูงกว่าโอซาก้าถึง 10 เท่า เมื่อไม่นานมานี้กลุ่มทุนประเทศไต้หวันได้ซื้อกิจการเทคโนโลยีขนาดใหญ่ชาร์ป (Sharp) แม้จะยังคงฐานการผลิตที่โอซาก้า แต่นักข่าวท้องถิ่นเคยเขียนเตือนไว้ว่าเมืองนี้อาจกำลังปิดฉากยุครุ่งเรืองและเดินหน้าสู่ภาวะล้มละลายเฉกเช่นเดียวกับเมืองดีทรอยต์ สหรัฐอเมริกา

          เมืองโอซาก้าจึงมีวิสัยทัศน์ที่จะส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจสตาร์ทอัพเพื่อสร้างแรงดึงดูดให้คนหนุ่มสาวกลับมายังถิ่นฐานบ้านเกิดแล้วริเริ่มกิจการของตนเอง “ตอนนี้ญี่ปุ่นมีสตาร์ทอัพน้อยกว่าสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักรถึง 3 เท่า แม้ที่นี่จะมีสัดส่วนสตาร์ทอัพเพียง 8.5% แต่มันสามารถสร้างงานใหม่ได้เกือบ 40%” มาซากิ โยชิกาวา ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมโอซาก้า (Osaka Innovation Hub) กล่าว

          ความใฝ่ฝันของเมืองโอซาก้าคือการสร้าง “ซิลิคอนวัลเลย์” ไว้ใจกลางเมือง จึงริเริ่มแผนพื้นฐานเพื่อการพัฒนาสถานีโอซาก้าฝั่งเหนือ เพื่อ “ดินแดนที่เป็นเลิศที่สุดใจกลางเมือง” หนึ่งในนโยบายดังกล่าวคือการสร้าง “Knowledge Capital” มหาอาณาจักรความรู้ในศูนย์การค้าแกรนด์ฟรอนต์โอซาก้า (Grand Front Osaka) ด้วยพื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่มหึมา 88,200 ตารางเมตร เพื่อเป็นศูนย์กลางกิจกรรมสร้างสรรค์ความรู้ รองรับความต้องการของผู้คนที่สัญจรผ่านย่านอุเมดะ ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อการคมนาคมที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นกว่าวันละ 2.5 ล้านคน

          Knowledge Capital เป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับผู้คนที่มีความสนใจและทักษะที่แตกต่างหลากหลายมารวมตัวกัน เพื่อแบ่งปันแรงบันดาลใจและร่วมกันสร้างคุณค่าใหม่จากการผสมผสานระหว่างความสร้างสรรค์ของมนุษย์กับเทคโนโลยี ดังคำภาษาญี่ปุ่นที่เรียกว่า “Omosiroi” ซึ่งแปลว่า “ความน่าสนใจ” และ “ความหยั่งรู้”

          การดำเนินงานของ Knowledge Capital มีการประสานความร่วมมือจากเครือข่ายองค์กรที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ การศึกษา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี หลายแห่งทั่วโลก เช่น Hong Kong Cyberport Management Company, Korea Creative Content Agency, Taipei Computer Association, Singapore Media Development Authority และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) จากประเทศไทย

          Knowledge Capital กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชื่อเสียงระดับโลก จุดประกายให้ผู้คนตระหนักถึงศักยภาพของความคิดสร้างสรรค์และได้สัมผัสเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่ยังไม่เคยพบเห็นที่ไหนมาก่อน ความสำเร็จของ Knowledge Capital มิได้มาจากการทุ่มทุนมหาศาลเพื่อสร้างอาณาจักรแห่งความรู้เท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยสำคัญมาจากพลังขับเคลื่อนของเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษ ซึ่งเรียกว่า “นักสื่อสารความรู้” (Knowledge Communicators) พวกเขาทำงานข้ามพรมแดนความรู้ต่างๆ เพื่อวางแผน ริเริ่มกิจกรรม ส่งเสริมความร่วมมือ ให้ข้อมูลสารสนเทศ รวบรวมความเห็นผู้ใช้บริการ ให้บริการนำชม และสื่อสารองค์ความรู้ต่างๆ อย่างมีชีวิตชีวา กว่าจะมาอยู่ ณ จุดนี้ได้ นักสื่อสารความรู้ได้รับการเคี่ยวกรำอย่างเข้มข้นจากผู้เชี่ยวชาญหลายแขนง เช่นด้านการออกแบบการสื่อสาร (communication design) การสื่อสารวิทยาศาสตร์ (scientific communication) การออกแบบเวิร์คช็อป และการเรียนรู้ในอนาคต

          ทุกวันนี้โอซาก้าสามารถประคับประคองเศรษฐกิจให้ยังคงอยู่แถวหน้า ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองชั้นนำลำดับที่ 19 ของโลก มี GDP ใกล้เคียงกับปารีสและลอนดอน และเป็นเมืองไม่ติดชายฝั่งทะเลที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

655_01.jpg

The Lab

          The Lab นับว่าเป็นพื้นที่ไฮไลท์ซึ่งดึงดูดความสนใจผู้เยี่ยมชมมากที่สุด ทุกคนสามารถเข้าไปทดลองใช้งานนวัตกรรมต้นแบบ ไม่ว่าจะเป็นโดรน โฮโลแกรม และโปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกต่างๆ ในชีวิต ด้วยเทคโนโลยีการนำเสนอที่ทันสมัย เช่น ลูกค้าสามารถลองสวมใส่ชุดกิโมโนจำลองซึ่งจะฉายให้เห็นภาพบนผนัง โดยไม่ต้องเข้าห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าจริง

655_lab01.jpg

          พื้นที่ The Lab แบ่งออกเป็นหลายส่วน บริเวณชั้น 2-3 เป็นที่ตั้งของ Active Lab ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัท สถาบันวิจัย มหาวิทยาลัย และหน่วยงานต่างๆ จำนวน 15 แห่ง ในการจัดแสดงงานต้นแบบ และร่วมจัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และการให้บริการ เพื่อทำให้นวัตกรรมจากการวิจัยเป็นที่รู้จักในวงกว้างและนำไปสู่การต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ ผู้เข้าชมทุกวัยจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่  ในบริเวณเดียวกันนี้ยังมี Active Studio พื้นที่ซึ่งเปิดให้เข้าร่วมเวิร์คช็อป การสัมมนา และทำกิจกรรมต่างๆ

          ถัดลงมาบริเวณชั้น 1 เป็นที่ตั้งของ Café Lab พื้นที่ซึ่งออกแบบเพื่อการมีปฏิสัมพันธ์ เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสารสนเทศและการสื่อสาร ในขณะที่ผู้ใช้บริการกำลังดื่มด่ำกับอาหารและเครื่องดื่มแสนอร่อย ก็สามารถใช้โต๊ะอิเล็กทรอนิกส์เพื่อสืบค้นทรัพยากรที่มีให้บริการในห้องสมุด ส่วนชั้น B1 เป็น Event Lab พื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมใหม่ล่าสุด งานออกแบบ หรืองานศิลปะที่มีชื่อเสียง สามารถใช้จัดแสดงผลงานส่วนตัวขนาดย่อม ไปจนถึงนิทรรศการระดับโลก

655_lab05.jpg

 

Future Life Showroom

          ตั้งอยู่บนพื้นที่ตั้งแต่ชั้น 1-6 บริเวณใจกลางพลาซ่า Knowledge Capital สนับสนุนให้ผู้เช่าพื้นที่โชว์รูมจำนวน 21 ราย มีส่วนร่วมสร้างประสบการณ์จำลองให้แก่ผู้เยี่ยมชม รวมถึงนำเสนอการค้นพบใหม่ ไลฟ์สไตล์ในอนาคต และโอกาสทางการศึกษา ที่นี่จึงมิใช่เพียงโชว์รูมเพื่อการขายสินค้าแต่ยังเป็นพื้นที่ซึ่งส่งเสริมความสัมพันธ์แบบสองทางระหว่างบริษัทและผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น โชว์รูมนวัตกรรมเรื่องความร้อนและอากาศของไดกิน (Daikin) แกลเลอรี่เทคโนโลยียานยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes-Benz) มิติใหม่ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาของเอสิคส์ (Asics) โชว์รูมเพื่อผู้บริโภคและลูกค้าของโคคา-โคลา (Coca-Cola) เทคโนโลยีการปลูกผักในอาคารของร้านแซนวิชซับเวย์ (Subway) ร้านอาหารจากวิทยาลัยประมงคินกิ (Kinki University Fisheries) ซึ่งมุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัยทางอาหารและการให้การศึกษาเชิงปฏิบัติ หน้าผาจำลองจากบริษัทวิจัยด้านแรงโน้มถ่วง โชว์รูมด้านที่พักอาศัยในอนาคตของเซกิซุยเฮ้าส์ (Sekisui House) ซึ่งมีทั้งการตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบาย มีสไตล์ รวมทั้งประสบการณ์การอยู่อาศัยในพื้นที่ที่ปราศจากแสง ฯลฯ

showroom01.jpg

 

Knowledge Theater

          ตั้งอยู่บนชั้น 4 ของอาคาร เป็นโรงภาพยนตร์อเนกประสงค์ความจุ 381 ที่นั่ง สามารถปรับให้เหมาะสำหรับการใช้งานหลายรูปแบบ เช่นเป็นเวทีสำหรับจัดการแสดง ฉายภาพยนตร์ รวมถึงการใช้งานในเชิงธุรกิจ นับว่าเป็นจุดศูนย์รวมด้านศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของภูมิภาคคันไซ โรงภาพยนตร์แห่งนี้เคยจัดการแสดงละครเวทีที่มีชื่อเสียงระดับโลก เช่นเรื่อง “Night on the Galactic Road” ซึ่งใช้หุ่นยนต์เป็นตัวละครหลัก และการแสดงเรื่อง “Beicho Ichimon-kai” ซึ่งมีนักแสดงหลักเป็นหุ่นยนต์แอนดรอยด์คล้ายมนุษย์บอกเล่าเรื่องราวพื้นบ้านของญี่ปุ่น

655_kn01.jpg

 

Knowledge Capital Congrés Convention Center

          เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ซึ่งเชื่อมต่อโดยตรงกับสถานีรถไฟฟ้า แบ่งเป็นห้องประชุม 9 ห้อง เฉพาะส่วนโถงหลักมีพื้นที่ถึง 1,700 ตารางเมตร เพียบพร้อมด้วยอุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวก สามารถจัดงานทุกประเภท เช่นงานศิลปวัฒนธรรม การศึกษา และธุรกิจ รวมถึงการประชุมนานาชาติ สามารถจุผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้กว่า 3,000 คน

convention655.jpg

 

Collabo Office และ Collabo Office nx

          อยู่บริเวณชั้น 7 และ 8 ของอาคาร พื้นที่ให้เช่าสำหรับบริษัท ศูนย์วิจัย องค์กรการศึกษาหลายแห่ง เป็นแหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญจากทุกแขนง ทั้งด้านการศึกษา สื่อ วิศวกรรมศาสตร์ และการวิจัย พื้นที่แบ่งเป็น 52 ยูนิต เปิดใช้งานตลอด 24 ชั่วโมง ส่วน Collabo Office nx เป็นพื้นที่ให้เช่าสำหรับผู้ที่ทำงานฟรีแลนซ์ มีจำนวน 42 ที่นั่ง กลุ่มเป้าหมายหลักคือนักพัฒนารุ่นใหม่และผู้นำด้านต่างๆ ในอนาคต ทั้ง 2 ส่วนนี้ เป็นมากกว่าพื้นที่สำหรับทำงานอย่างสะดวกสบาย แต่ยังเน้นการจัดกิจกรรมให้ผู้ทำงานเกิดการริเริ่มสร้างสรรค์ร่วมกัน โดยใช้พื้นที่ของ Knowledge Salon

colabo655.jpg

colabo655nx.jpg

       Knowledge Salon ตั้งอยู่บนชั้น 7 ของอาคาร ประกอบด้วยห้องโถง คาเฟ่เลาจน์ พื้นที่ทำงาน ห้องสมุด ศูนย์ธุรกิจ และห้องโปรเจกต์อีก 8 ห้อง ซึ่งให้บริการสำหรับสมาชิกเท่านั้น เป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนทางปัญญาเพื่อสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ระหว่างผู้คนที่มีความรู้ความสนใจแตกต่างกัน ทั้งนักธุรกิจ นักวิจัย นักสร้างสรรค์ มีการเลือกสรรเก้าอี้ 26 แบบ และโต๊ะ 7 แบบซึ่งออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ชั้นนำเพื่อกระตุ้นจินตนาการและศักยภาพในการทำงาน นอกจากนี้ Knowledge Salon ยังสนับสนุนให้สมาชิกร่วมกันสร้างสรรค์โปรเจกต์ โดยมีบริการให้คำแนะนำแก่บริษัทตามที่ต้องการ และสนับสนุนการแลกเปลี่ยนสารสนเทศระหว่างสมาชิก

knsalon01.jpg

knsalon02.jpg

Knowledge Office

          เป็นที่ตั้งของบริษัท สถาบันวิจัย สถาบันอุดมศึกษา ซึ่งเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์นวัตกรรม รวม 19 แห่ง เช่น ศูนย์วิจัยสุขภาพของมหาวิทยาลัยเมืองโอซาก้า สถาบันวิจัยด้านทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีโอซาก้า ศูนย์นวัตกรรมการออกแบบเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนของมหาวิทยาลัยโอซาก้า VisLab ซึ่งศึกษาเรื่องโลกเสมือนของมหาวิทยาลัยโอซาก้า หน่วยศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคของบริษัทพานาโซนิค (Panasonic Corporation) สถาบันวิจัยเพื่อเมืองน่าอยู่ของบริษัทโอซาก้าแก๊ส (Osaka Gas) และบริษัทเวชภัณฑ์เบอริงเกอร์ อิงเกลไฮม์ (Boehringer Ingelheim) จากเยอรมนี เป็นต้น ซึ่งหน่วยงานเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการร่วมจัดกิจกรรมต่างๆ ใน Knowledge Capital

Conference Rooms

          พื้นที่ห้องประชุมแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ B-Block ตั้งอยู่บนชั้น 10 ของอาคาร ประกอบด้วยห้องประชุม 8 ห้อง ขนาดตั้งแต่ 19-192 ตารางเมตร หากเปิดห้องเชื่อมกันทั้งหมดจะมีพื้นที่ 285 ตารางเมตร และ C-Block ตั้งอยู่บนชั้น 8 ของอาคาร ประกอบด้วยห้องประชุม 7 ห้อง ขนาดตั้งแต่ 114-183 ตารางเมตร หากเปิดห้องเชื่อมกันทั้งหมดจะมีพื้นที่ 338 ตารางเมตร ผู้ใช้บริการสามารถจองพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น สัมมนา อบรม จัดนิทรรศการ นำเสนอผลงาน หรือจัดงานปาร์ตี้

conference655.jpg

 

 

วีดิทัศน์แนะนำ Knowledge Capital

 

ที่มาเนื้อหาและที่มาภาพ

Knowledge Capital เว็บไซต์ https://kc-i.jp/en/

Japan's Silicon Valley? Osaka hopes hi-tech startups will reverse economic woes

https://www.theguardian.com/sustainable-business/2016/mar/31/japan-silicon-valley-osaka-hi-tech-startups-reverse-economic-woes

https://www.orix.co.jp/grp/en/pdf/news/130422_RealE.pdf

https://en.wikipedia.org/wiki/Osaka#Economy

https://www.flickr.com/photos/arselectronica/albums/72157648204777914

https://kc-space.jp/