โครงการอบรมและประกวดออกแบบบอร์ดเกม Print and Play เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน

1 สิงหาคม - 13 กันยายน 2563 เวลา 10:00 - 21:00 น.
อุทยานการเรียนรู้ TK Park 6,506

          เมื่อการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในหนังสือ แต่ปรับเปลี่ยนให้อยู่ในรูปแบบอื่นมากมายเพื่อตอบสนองการเรียนรู้ของผู้คนซึ่งเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ‘บอร์ดเกม’ จึงจัดเป็นอีกหนึ่งสื่อการเรียนรู้ยุคใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมและยอมรับในสังคมไทยมากขึ้น

          สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) เล็งเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ที่ไร้ขีดจำกัดจึงร่วมมือกับDeschooling Game และเหล่าพันธมิตรชาวบอร์ดเกม เปิดโอกาสให้เยาวชนที่สนใจและศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย – ปริญญาตรี (หรือเทียบเท่า) ได้สมัครเข้าร่วม “โครงการอบรมและประกวดออกแบบบอร์ดเกม Print and Play เล่น เรียนรู้ ไร้พรมแดน” เพื่อสร้างสรรค์บอร์ดเกมรูปแบบ Print and Play ที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้อย่างไร้พรมแดน

          โดยเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับการอบรมจากวิทยากรและพี่เลี้ยงซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านบอร์ดเกมตลอดเดือนสิงหาคม – เดือนกันยายน 2563 ผ่านระบบออนไลน์และทำการพัฒนาบอร์ดเกมภายใต้นโยบายเว้นระยะทางสังคมซึ่งถือเป็นความปกติใหม่ด้านการเรียนรู้ที่ทุกคนต้องเผชิญร่วมกันเพื่อสนับสนุนให้เยาวชนสามารถพัฒนาทักษะจากผู้เล่นเป็นผู้ออกแบบบอร์ดเกมได้ รวมถึงเป้าหมายในการส่งต่อสื่อการเรียนรู้รูปแบบใหม่ไปยังแหล่งเรียนรู้เครือข่ายของ TK Park และพื้นที่ห่างไกล เพียงแค่ดาวน์โหลดแล้วปริ้นท์ก็สามารถนำไปเล่นและเรียนรู้ได้ทุกพื้นที่ตามต้องการ

 

 วิธีการเล่นเกม

เกม First AID

‪          เพราะการช่วยชีวิตไม่ใช่หน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นการปฐมพยาบาลไม่ใช่เรื่องไกลตัวแต่อย่างใด ‪เกมนี้ออกแบบ การปฐมพยาบาลที่ต้องใช้การตัดสินใจที่เด็ดขาด รวดเร็ว และถูกต้อง ภายใต้สถานการณ์ที่กดดันและระยะเวลาที่จำกัด ดังนั้นเกมนี้จึงออกมาในรูปแบบ speed game ที่ผู้เล่นต้องแข่งขันกันแย่งชิงการ์ดช่วยเหลือที่ถูกต้องและสอดคล้องกับสถานการณ์นั้นๆ เพื่อสะสมแต้มให้ได้มากที่สุด นอกจากนั้นแล้วในปัจจุบันพบว่าหลายคนยังคงมีความเชื่อที่ผิด เกี่ยวกับการปฐมพยาบาลมากมาย จึงมีการเพิ่มการ์ดที่เป็นความเชื่อของการปฐมพยาบาลแบบผิดๆ เข้าไปในเกมนี้อีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหากแย่งการ์ดเหล่านี้ไปก็จะต้องถูกหักคะแนน

เกม Best Seller

          ในปัจจุบันทักษะการขายกลายเป็นทักษะที่จำเป็นและถูกใช้อยู่เสมอ ไม่ใช่แค่เพียงพ่อค้าในตลาด พนักงาน ขายประกัน หรือแม่ค้าออนไลน์ แต่ในทุกสาขาอาชีพก็มีความจำเป็นต้องใช้ทักษะนี้กันมากขึ้น ทั้งสถาปนิก ที่ต้องขายงานให้ลูกค้าหรือมหาวิทยาลัยที่ต้องการโปรโมทให้นักเรียนสนใจมาศึกษาต่อในสถาบันของตน เช่นกัน

 

เกม อย่า อยู่ อย่าง เหยียด

          คำพูดเมื่อกล่าวออกไปแล้วจะไม่สามารถทวงคืนได้ เพราะคำพูดบางคำของคุณจะกลายเป็นมีดที่พร้อม ทิ่มแทงหัวใจของผู้ฟัง วันนี้พวกคุณพร้อมที่จะเรียนรู้ถึงวิธีการปลอบใจในรูปแบบต่าง ๆ เหล่านี้กันหรือยัง

 

เกม Fiction War

          อารัมภบท

          "อันความคิดวิทยาเหมือนอาวุธ    ประเสริฐสุดช่อนใส่เสียในฝัก

          สงวนคมสมนึกใครฮึกฮัก            จึงค่อยชักเชือดฟันให้บรรลัย"

          เพลงยาวถวายโอวาท สุนทรภู่

          ในโลกของวรรณคดีไทย ทั้งกษัตริย์ ทั้งชาวบ้านชายหญิงมากหน้าหลายตา นั้นต่างได้รับพลังวิเศษเพื่อที่จะตามหาจุดจบที่แสนหอมหวาน แต่ว่าเมื่อเหล่าผู้ที่มีพลังวิเศษต้องมาห่ำหั่นกันเองอะไรจะเกิดขึ้น? ธรรมะจะชนะอธรรมหรือไม่?

          เกม "Fiction War" เป็นเกมการ์ด อ้างอิงเนื้อหามาจากวรรณคดีไทยที่พบเห็นได้ตามหนังสือวิชา ภาษาไทยหลากหลายระดับชั้น

 

เกม Nostargia

           เมื่อคุณรับบทเป็นนักล่าอาณานิคมดวงดาวที่อาศัยอยู่ใน พ.ศ.4329 ซึ่งมีเป้าหมายในครอบครองดวงดาว ในเอกภพให้ได้มากที่สุดเช่นเดียวกับนักล่าอาณานิคมดวงดาวคนอื่นๆ โดยที่คุณในตอนนี้กำลังอยู่บนยานอวกาศเพื่อมุ่งหน้าไปยังดาวดวงแรก แต่ทว่าการล่าดวงดาวแต่ละดวงไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณคิด! เพื่อแลกกับเชื้อเพลิงในการเดินทางไปยังดวงดาวต่าง ๆ คุณจะต้องทำภารกิจที่ได้รับมอบหมายให้สำเร็จ

 

เกม Trade War

          ณ ที่ดินว่างเปล่าแถบชานเมือง "คุณ" ผู้รับบทเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผู้ที่จะมาบุกเบิกพื้นที่แห่งนี้ เพื่อเริ่มธุรกิจของคุณ แต่แล้วก็พบว่านักธุรกิจหลายคนกำลังเล็งที่ดินแถบนี้เช่นกัน หนทางในการครอบครองที่ดินคือ คุณต้องใช้ทรัพยากรในการสร้างอสังหาริมทรัพย์บนพื้นที่นั้น ๆ ก่อนที่จะโดนแย่งชิงไป

          คุณมีสิทธิซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพยากรกับนักธุรกิจอื่น เพื่อกอบโกยเงินให้ได้มากที่สุด คาดการณ์โดยใช้ ทักษะการต่อรองและคาดการ์ณราคาในท้องตลาด ตอนสุดท้ายคนที่รวยที่สุดเท่านั้นจะเป็นผู้ชนะ

 

เกม Bactle Royale

          เมื่อคุณคือสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่อาศัยอยู่ในร่างกายมนุษย์ จึงจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อเอาชนะระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกายมนุษย์ และยอมสละบางเซลล์ เพื่อให้เซลล์ส่วนใหญ่อยู่รอดเมื่อยาฆ่าเชื้อมาถึง ซึ่งนอกจากคุณแล้วยังมีเพื่อนต่างสปีชีส์ที่คอยมาแก่งแย่งทรัพยากรและพร้อมจะทำลายคุณเพื่อเป็นขึ้นเป็นใหญ่ในอาณาจักรร่างกายแห่งนี้ !

 

เกม วิเคราะห์สถานการณ์สิทธิเด็ก

           “เกมวิเคราะห์สถานการณ์สิทธิเด็ก" เป็นเกมการ์ดที่ทำให้ผู้เล่นได้ใช้องค์ความรู้เรื่องสิทธิเด็กมาประยุกต์ ใช้ในการเล่นเกม โดยมีการกำหนดสถานการณ์ต่าง ๆ ขึ้นมา ผู้เล่นต้องทำการจับคู่การ์ดสิทธิเด็ก และการ์ดกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์นั้น ๆ ให้ถูกต้อง

 

เกม Bully Alarm

ถึง น้อง…

          พี่มาเตือนน้องในฐานะที่น้องเป็นนักเรียนใหม่ พี่เขียนจดหมายนี้ไว้ให้คนที่ใช้ล็อคเกอร์ต่อจากพี่ ซึ่งก็ต้องเป็นนักเรียนทุนอยู่แล้ว ที่นี่น้องต้องระวังตัวให้มาก การใช้ชีวิตในโรงเรียนนี้มักจะโดนกลั่นแกล้งอยู่ตลอด แต่น้องก็ต้องผ่านมันไปให้ได้ นักเรียนทุนทุกคนที่พี่รู้จักจะโดนกลั่นแกล้งแบบไร้เหตุผล อาจจะโดนทำร้าย จากคนอื่นบ้าง  พี่ขอแนะนำว่าหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าให้ได้มากที่สุดหรือปรึกษาครูให้ช่วย ถ้าเจอใคร พูดจาไม่ดีใส่ก็ต้องจัดการความรู้สึกตัวเองให้ดี หมั่นสร้างคะแนนความนิยมตัวเองไว้เพื่อให้คนส่วนใหญ่ คอยสนับสนุนเรา ในระหว่างนี้น้องอาจจะท้อแท้จนอยากลาออก แต่ก็ทำไม่ได้ใช่ไหม เพราะมีสัญญาของนักเรียนทุนอยู่ ดังนั้นแล้วเอาตัวรอดให้ได้นะ! อย่าลืมจัดการสมดุลชีวิตให้ดีด้วยนะ

 

ด้วยความห่วงใย
จากคนที่ผ่านเรื่องแย่ ๆ มาก่อน