รำลึก ‘ชัยพฤกษ์การ์ตูน’ กับ “พี่ดาว” บุษบง โควินท์

12 ธันวาคม 2562
183

cover_1400.jpg


          ยุคสมัยที่ตลาดนิตยสารเฟื่องฟู การ์ตูนไทยในรูปแบบนิตยสารมีให้เลือกหลากหลาย ‘ชัยพฤกษ์การ์ตูน’ นับเป็นหนึ่งในตำนานครองใจเด็กๆ ที่เติบโตมาในยุค 70 และยืนหยัดอยู่บนแผงหนังสือนานกว่าสองทศวรรษครึ่ง

          บุษบง โควินท์ นักเขียนนักแปลนิทานและวรรณกรรมสำหรับเด็กและเยาวชน ทีมงานรุ่นแรกๆ ของชัยพฤกษ์การ์ตูน บอกเล่าที่มาของนิตยสารการ์ตูนเล่มนี้ และบทบาทหน้าที่ของเธอในกองบรรณาธิการ รวมถึงการเป็นผู้ดูแลคอลัมน์ ‘คุยกับพี่ดาว’ ซึ่งเป็นนามปากการ่วมที่เธอเข้ามารับช่วงเป็นคนที่สี่ ใช้ตอบจดหมายไขข้อสงสัยสารพัดเรื่องให้กับเด็กๆ ในยุคที่ไม่มีกูเกิล

          บุคคลสำคัญที่เป็นตัวหลักของชัยพฤกษ์การ์ตูน คือ ณรงค์ ประภาสะโนบล นักวาดการ์ตูน บรรณาธิการและผู้ร่วมก่อตั้ง เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2561 ทิ้งตัวการ์ตูนอย่าง ทาร์ซานกับเจ้าจุ่น ท่านขุน หนูแหวน เจ้าแพะ ลุงกำนัน เอาไว้ในความทรงจำของเด็กรุ่นนั้น

          นอกจาก “ตุ๊กตา” “เบบี้” “หนูจ๋า” แล้ว กล่าวได้ว่า “ชัยพฤกษ์การ์ตูน” คือหนังสือการ์ตูนในดวงใจของหลายต่อหลายคน เป็นหนึ่งในนิตยสารที่เป็นเบ้าหลอมสำคัญในการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน การมองโลกอย่างละเมียดละไม การตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว และการพยายามเรียนรู้ค้นหาคำตอบเพื่อชีวิตและสังคมที่ดี ของคนไม่น้อยกว่า 3-4 รุ่น


ติดตาม TK Podcast ได้ที่

Soundcloud    https://soundcloud.com/tkpark

Spotify   https://spoti.fi/2mPv0s5

Apple Podcast   https://apple.co/2OoTT7N

Castbox   http://bit.ly/335MCPz

YouTube   http://bit.ly/2XHyM4H

Website   http://podcast.tkpark.or.th

พอดแคสต์อื่นๆ