![5.jpg](../../stocks/extra/00157d.jpg)
“คนอะไรเป็นแฟนหมี”
จากเพจดังเป็นหนังสือยอดนิยม
“คนอะไรเป็นแฟนหมี”
หนังสือที่บอกเล่า “เรื่องราวชีวิตเวิ่นๆ ของคนที่รักหมี” ซึ่งทุกคนที่รู้จักเข้าใจตรงกันว่า มีที่มาจากเพจชื่อเดียวกับหนังสือ ที่ตอนนี้มียอดไลค์กว่า 1,200,000 ภายในเวลาไม่ถึงปี และที่น่าสนใจไปกว่านั้น แฟนหมีหรือเจ้าของเพจยังเป็นนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนมาทางสายศิลปะ แต่เป็นคหกรรม!
ความน่าสนใจของแฟนหมีอัดแน่นขนาดนี้ วันที่ 25 มกราคม 2558 ซึ่งเป็นโอกาสที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ครบรอบ 10 ปี จึงไม่พลาดที่จะพาเจ้าของหนังสือและเพจชื่อดัง มาพูดคุยถึงเส้นทางตั้งแต่เริ่มต้นจนมีคนติดตามมากเป็นหลักล้านอย่างทุกวันนี้ ในช่วง Book Talk หนึ่งในกิจกรรมนิทรรศการ 10 ปีทีเค : Dare To Dream จุดประกายฝัน ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 มกราคม – 1 กุมภาพันธ์ 2558 ณ อุทยานการเรียนรู้ TK park
รู้จักแฟนหมี
บอม – กษิดิศ ประสิทธิ์ เจ้าของเพจ “คนอะไรเป็นแฟนหมี” เป็นหนุ่มวัย 22 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นปีที่ 4 ในหลักสูตรที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการวาดภาพแต่อย่างใด อย่างหลักสูตรคหกรรมศาสตร์ โรงเรียนการเรือน มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต แต่ด้วยความที่บอมชอบวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ทำให้เขากลายเป็นเจ้าของลายเส้นเรียบง่ายแต่น่ารัก
แล้วอะไรที่ทำให้เขาชอบวาดรูป ?
“เป็นเพราะตอนเด็กผมต้องเฝ้าร้าน ที่บ้านขายหนังสือการ์ตูน นิตยสาร ผมเลยเฝ้าร้านไป นั่งวาดรูปเล่นไปด้วย จนเป็นความเคยชิน แต่ที่ไม่ได้เลือกเรียนวาดรูปเพราะชอบทำอาหาร อยากเป็นเชฟ ส่วนรูปเราก็ยังวาดเล่น ใช้วาดง้อแฟน วาดเป็นการ์ตูนสามช่องแบบตอนนี้เลย พอเขาเห็น เขาก็จะยิ้มกับเรื่องที่ผมวาด”
![003.jpg](../../stocks/extra/00157e.jpg)
วาดเล่นๆ กลายมาเป็นเพจดัง
จากจุดเริ่มต้นน่ารักๆ ว่าจะใช้ง้อแฟน แล้วโพสต์ลงเฟชบุ๊ก พอเพื่อนๆ เห็นก็เริ่มแชร์เรื่องของคนรักหมีมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคนเริ่มแชร์มากขึ้น บอมเลยสร้างเพจขึ้นมา ใช้ชื่อชวนสงสัยว่า “คนอะไรเป็นแฟนหมี” มีที่มาจากฉายาของแฟน ที่เพื่อนๆ เรียกว่า หมี เพราะรูปร่างอวบในช่วงนั้น เลยกลายเป็นที่มาของชื่อเพจนี้
บอมเล่าว่า หลังจากเปิดเพจไป เขาคิดว่าแค่ได้ยอดไลค์หลักหมื่นก็ดีใจมากแล้ว แต่ผลลัพธ์กลับเกินคาด ยังไม่ถึง 1 ปีเพจนี้ก็มีคนติดตามกว่า 1,200,000 คน
อะไรทำให้คนอยากติดตามเรื่องของคนกับหมีมากขนาดนี้ ?
“เพื่อนหรือคนที่ตามเพจเขาบอกว่าเรื่องที่ผมเขียนตรงกับที่เขาเคยเจอ พอมาเห็นแล้วเลยรู้สึกว่าโดน เรื่องที่ผมเขียนก็เป็นเรื่องธรรมดาในชีวิตประจำวันนี่แหละครับ แต่เรามาเขียนเล่าความรู้สึกของเรา แล้วก็นึกไปว่าตอนนั้นแฟนเราเขากำลังคิดอะไร ซึ่งมันไปตรงกับเรื่องของคนอื่นๆ ด้วย เขาเลยชอบ”
จากเพจมาเป็นเล่ม
ความดังของเพจ “คนอะไรเป็นแฟนหมี” ทำให้เรื่องราวของคู่รักคนกับหมี ขยายไปสู่การเป็นรูปเล่มที่ใช้ชื่อเดียวกันกับเพจ ซึ่งบอมยอมรับว่าความดังของเพจทำให้มีโอกาสมากมายมุ่งตรงมาหาเขา หนึ่งในนั้นคือการทำหนังสือ โดยเป็นการนำเรื่องราวการ์ตูนสามช่องทั้งจากในเพจบางส่วน กับเป็นเรื่องที่เขียนขึ้นมาใหม่ (ซึ่งเป็นส่วนใหญ่) มาเล่าผ่านหน้ากระดาษให้หยิบมาอ่านเพลินๆ ได้ ซึ่งหนังสือเล่มนี้ขึ้นอันดับหนังสือขายดีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
“ตอนที่สำนักพิมพ์ติดต่อมา ผมก็ตอบตกลงเลย ดีใจมากที่จะได้มีหนังสือเป็นของตัวเอง เรื่องราวในหนังสือก็ไม่เหมือนกับเพจทั้งหมด เพราะ 80 เปอร์เซ็นต์ผมวาดขึ้นมาใหม่ วันเปิดตัวหนังสือพ่อกับแม่ก็ได้มาด้วย เป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก” และนอกจากหนังสือแล้ว “คนอะไรเป็นแฟนหมี” ยังขยับไปอยู่บนแอพลิเคชั่นไลน์ (Line) ในรูปแบบสติกเกอร์มุ้งมิ้งน่ารักที่ใช้ชื่อว่า “Beargirlfriend Love Story” แถมตัวการ์ตูนน่ารักทั้งสองยังไปอยู่บนเสื้อยืด กลายเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เกิดขึ้นมาเพราะเพจที่เขาเรียกกันว่า “มีไว้ฆ่าคนโสด”
เมื่อมาถึงจุดสำเร็จ การเปลี่ยนแปลงก็ตามมา
..และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดี ด้วยความที่เพจนี้เป็นที่รู้จักมาก คู่รักคนกับหมี จึงมีงานอื่นๆ เข้ามา เช่น งานโฆษณา ทำให้บอมซึ่งยังอยู่ในวัยเรียนไม่ต้องรบกวนเงินของครอบครัว ทั้งค่าเรียนและค่าใช้จ่ายประจำวัน และยังช่วยเหลือทางบ้านได้อีกด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาภูมิใจมาก ที่สำคัญไปกว่านั้นเมื่อเป้าหมายของเขาปรากฏแล้ว บอมก็ลงมือวางอนาคตได้อย่างชัดเจน เขาอยากเปิดร้านอาหาร โดยวาดรูปลงเพจควบคู่กันไป
นอกจากนี้ ยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกอย่างหนึ่งที่ตามมา คือความรับผิดชอบที่มีมากขึ้น
“การที่ผมมาเปิดเพจนี้ ทำให้ได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง ทั้งการเป็นแอดมินดูแลเพจ การแบ่งเวลา ทำให้เรามีความรับผิดชอบมากขึ้น แบ่งเวลาการเรียนการทำงานได้ตั้งแต่ยังอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย”
ฝากอะไรถึงคนที่อยากประสบความสำเร็จเหมือนกับบอม
“ไม่ใช่แค่เรื่องวาดรูปเท่านั้น ไม่ว่าเราจะทำอะไร ให้ทำสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เป็นตัวเรา แล้ววันหนึ่งสิ่งเหล่านั้นจะกลับมาให้รางวัลกับเราเอง”
พี่ตองก้า