เมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2555 เวลา 10.00-12.00 น. ณ ห้องมินิเธียเตอร์ 2 อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้จัดโปรแกรมส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียนสำหรับครอบครัว ในเด็กวัย (3-6 ขวบ) เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่ออกแบบขึ้นตามหลักการเรียนของสมอง (Brain compatible Learning Program) ที่เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้สนุกสนานกับสื่อและกิจกรรมที่ พี่เจ นักจัดการความรู้ ฝ่ายกิจกรรม และ พี่เอิง บรรณารักษ์ห้องสมุดเด็กจัดขึ้น ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับเด็กเท่านั้น กิจกรรมนี้ยังทำให้ผู้ปกครองได้เห็นถึงศักยภาพของเด็กๆ ในแต่ละด้านว่ามีพัฒนาการอย่างไร
เริ่มต้นด้วยกิจกรรมเตรียมความพร้อม และรวบรวมสมาธิของเด็กๆ กิจกรรมฝึกลมหายใจเข้าออกประกอบท่าทางเพลง “ดั่งดอกไม้บาน” เป็นการเรียกความสนใจของเด็กๆก่อนเรียนรู้สิ่งอื่นๆ ในลักษณะการนำเข้าสู่บทเรียน เด็กๆ ให้ความสนใจและทำตามกันอย่างสนุกสนาน
กิจกรรมนิทานหรรษา (Story Time) เมื่อเริ่มสร้างสมาธิและทำให้เด็กสนใจ คุณครูเจเริ่มเล่าเป็นนิทานภาพสำหรับเด็ก นิทานที่คุณครูเจนำมาเล่าให้เด็กๆ ฟังวันนี้ เป็นนิทานชาติที่ได้รับการคัดสรร ได้แก่หนังสือที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากเอเชีย ได้แก่ นิทานญี่ปุ่น เกาหลี จีน และนิทานอาเซียน ที่จะทำให้รู้จักตนเอง รู้จักสิ่งแวดล้อม นิทานที่คุณครูเจนำมาเล่าให้เด็กๆ ฟังในวันนั้น ได้แก่เรื่อง
- Little Mouse’s Red Vest ของประเทศญี่ปุ่น สอนให้เด็กๆเรียนรู้เรื่อง ขนาดและความพอดี
- Prince Bear & Pauper Bear นิทานยอดเยี่ยมของประเทศสิงคโปร์ ที่สอนให้เด็กเรียนรู้เรื่องมิตรภาพระหว่างเพื่อน
- กูจี กูจี นิทานจากประเทศจีน ที่สอนเรื่องความกตัญญู นิทานเล่มนี้มีเนื้อหาสนุกสนาน และเสน่ห์อยู่ที่ภาพประกอบ ซึ่งวาดบุคลิกของกูจีออกมาได้อย่างน่ารักเป็นที่ชื่นชอบของเด็กเป็นอย่างดี
- เรื่องสุดท้าย Art เป็นนิทานที่ได้รับรางวัล และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้สร้างสรรค์งานศิลปะ ผ่านการวาดลายเส้นประเภทต่างๆ
หลังจากนั้นเป็นกิจกรรมบูรณาการต่อยอดจากนิทาน ได้แก่ กิจกรรมเส้นมหัศจรรย์ (Music Line) เป็นกิจกรรมบูรณาการทักษะ 3 ด้าน (ฟัง, การคิดสร้างสรรค์, การเคลื่อนไหว) ในกิจกรรมนี้เป็นการฝึกให้เด็กรู้จักตำแหน่งซ้าย-ขวา และสร้างสรรค์ลายเส้นแบบต่างๆ ผลของกิจกรรมส่งผลต่อการฝึกและพัฒนาการใช้ระบบประสาทสัมผัส และเคลื่อนไหว (Sensory Motor Skill) เรียนรู้เรื่องเสียง จังหวะ ไปพร้อมๆ กับการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมือและนิ้วมือทั้งซ้าย-ขวา
ในช่วงแรกเด็กๆ ยังสับสนกับข้างซ้ายและขวา แต่เมื่อทำซ้ำหลายครั้งเด็กๆ ก็มีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นสามารถจดจำได้ดี และเริ่มสนุกสนานกับกิจกรรม เด็กๆ ได้เขียนตามเสียงสัญญาณ เสียงดนตรีระหว่างเพลงเร็ว เพลงช้า และวาดรูปตามจินตนาการ
เมื่อจบกิจกรรม ผู้ปกครองให้ความสนใจสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวกับหนังสือ และกิจกรรมเพิ่มเติม เด็กๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสนุกสนาน ได้ฟังนิทานหลากหลายชาติ และได้สนุกสนานกับการวาดลวดลายเส้นตามเสียงจังหวะ ทำนองที่ได้ยิน
การจัดกิจกรรมมีส่วนร่วมในการส่งเสริมให้เด็กรักการอ่าน รู้จักหนังสือที่ดีจากนานาประเทศ ตลอดจนกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดขึ้นเพิ่มเติมทักษะและกระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ให้เติบโตมีพัฒนาการที่สมวัย คุณพ่อ คุณแม่ท่านใดมีความประสงค์พาน้องๆ จะเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการอ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ อุทยานการเรียนรู้ TK park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลด์เวิลด์ ชั้น 8 โทรศัพท์ 02-257-4300 ต่อ 116 (คุณสายสัมพันธ์, คุณอุษา) โดยมีค่าใช้จ่ายในการร่วมกิจกรรม 100 บาทต่อคน (พร้อมอุปกรณ์และอาหารว่าง)
ธานิดา ไตรพรพงศ์พันธุ์
นักศึกษาฝ่ายกิจกรรม รายงาน