นิทานภาพคือเครื่องมือที่ทรงพลังในการพัฒนาเด็ก เพราะการเรียนรู้ด้วยภาพเป็นแนวทางที่เข้ากันได้มากที่สุดกับธรรมชาติของเด็ก สามารถนำพาเด็กๆ ไปสู่โลกแห่งจินตนาการและการเรียนรู้ในด้านต่างๆ ไปพร้อมๆ กัน ก่อให้เกิดการพัฒนาที่บูรณาการทั้งด้านสติปัญญา ภาษา สังคม อารมณ์และจิตใจ การเลือกนิทานภาพที่ดีให้เด็กๆ จึงเป็นประตูก้าวแรกสู่การเติบโตของพวกเขา
ทุกประเทศในโลกล้วนมีหนังสือนิทานภาพดีๆ หลายเล่มได้รับรางวัลการันตีในระดับโลก จากเรื่องเล่าผ่านภาพและตัวหนังสือ หลายเล่มสามารถนำมาพัฒนาเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ ช่วยทำให้เด็กๆ มีโอกาสเปิดมุมมองและฝึกทักษะใหม่ในหลากหลายรูปแบบ บางกิจกรรมอาจใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆ เพียงเล็กน้อย ก็สามารถมาเสริมสร้างและต่อยอดแรงบันดาลใจและเปิดพื้นที่ทางความคิดของเด็กได้อย่างไม่สิ้นสุด เพราะการลงมือปฏิบัติและฝึกฝนนั้นทำให้เด็กได้ใช้พลังแห่งความคิด ได้เรียนรู้ และค้นพบศักยภาพของตัวเองในแบบที่เป็นธรรมชาติที่สุด
![1.jpg](../../stocks/extra/0058dd.jpg)
“เมื่อเราเปิดก๊อกน้ำ” สุดยอดหนังสือนิทานภาพที่มีเทคนิคการนำเสนอเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ ชวนติดตาม หน้าต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น? ผู้แต่งใช้ภาพเป็นหลักในการสื่อสารความคิดกับเด็ก ชักชวนให้สมองคิดและติดตามผ่านคำถามนำง่ายๆ เพียงแค่ก๊อกน้ำในบ้าน เด็กๆ สามารถใช้ร่างกายและอุปกรณ์รอบตัวเล่นสนุกได้อย่างน่าอัศจรรย์
![2.jpg](../../stocks/extra/0058de.jpg)
ลองมาค้นหาความมหัศจรรย์ของก๊อกน้ำด้วยวิธีการอื่นๆ ดูบ้าง
“เมื่อเราเปิดก๊อกน้ำ” กิจกรรมเพื่อฝึกใช้กระบวนการคิดผ่านรูปแบบการเลือก ค้นหาและสร้างสรรค์วิธีการเล่นกับน้ำในรูปแบบต่างๆ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
1.ก๊อกน้ำภายในบ้าน หรือสวนหลังบ้าน
2. ภาชนะหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่หาได้ภายในบ้าน เช่น ช้อนแบบต่างๆ ตะหลิว, กระทะ, แก้วน้ำ, ฝาขวด, แผ่นไม้, ฝาหม้อ, กระจาด, กระป๋อง, ก้อนหิน, ของเล่น, ผลไม้ต่างๆ ฯลฯ
![3.jpg](../../stocks/extra/0058df.jpg)
วิธีการเล่น
1. ให้เด็กๆ เลือกอุปกรณ์ที่จะใช้เล่นกับน้ำจากก๊อก
2. ลองใช้ภาชนะหรืออุปกรณ์เล่นกับน้ำที่ไหลออกมาจากก๊อก ในขั้นแรกลองใช้อุปกรณ์เล่นเหมือนในนิทาน ทดสอบดูว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเหมือนกันหรือไม่ ลองทำดูเกิดอะไรขึ้น? พูดออกมาด้วย
3. เลือกอุปกรณ์ที่แตกต่าง ลองเล่นกับน้ำดู เกิดอะไรขึ้น? พูดออกมาด้วย
![4.jpg](../../stocks/extra/0058e0.jpg)
4. ลองค้นหาการเล่นกับน้ำจากก๊อกด้วยวิธีการใหม่ๆ อุปกรณ์ที่แตกต่างให้ผลแตกต่างไปจากเดิมหรือไม่
5. ผู้ดูแลเด็ก พ่อแม่อาจสร้างคำถามนำเพื่อการค้นหาคำตอบบางอย่าง เช่น
- ถ้าอยากจะสร้างยานอวกาศ นอกจากช้อนแล้ว จะใช้อะไรอีกได้บ้าง
- เราจะทำให้น้ำกลายเป็นพลุได้อย่างไรกันนะ?
- มีของบางอย่างเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นฝนได้
![5.jpg](../../stocks/extra/0058e1.jpg)
![6.jpg](../../stocks/extra/0058e2.jpg)
กระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ (Main Learning Process)
ต้องให้เด็กได้เลือก (อุปกรณ์) เล่น (ด้วยวิธีการของตัวเอง) ค้นหาและพูดอย่างอิสระ
น้ำเป็นสิ่งที่เด็กๆ ชอบ เพียงแค่เปิดก๊อกน้ำและเล่นกับอุปกรณ์ใกล้ตัว ก็สามารถสร้างโลกแห่งจินตนาการ ใช้อุปกรณ์และวิธีเล่นหลากหลายก็จะได้ความมหัศจรรย์หลากหลายแบบ ลองมาเล่นกับก๊อกน้ำกันนะคะ
อุษา ศรีนวล
ฝ่ายกิจกรรมการเรียนรู้
สถาบันอุทยานการเรียนรู้