
สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) เดินหน้าภารกิจการสร้างวัฒนธรรมการอ่านให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างยั่งยืน ภายใต้ “โครงการ TK kidsREAD” ที่มุ่งเน้นการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านนิทานภาพท้องถิ่น และการสร้างมุมนิทานภาพกระจายสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 101 แห่ง ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ
โครงการนี้เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของ TK Park ในการขยายโอกาสการเรียนรู้สู่ทุกภูมิภาค โดยมุ่งส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยผ่านการอ่าน และสร้างรากฐานของการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้เกิดขึ้นอย่างยั่งยืนในสังคมไทย การดำเนินงานดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจของ TK Park ในการสร้าง “สังคมแห่งการเรียนรู้” โดยใช้การอ่านเป็นเครื่องมือสำคัญในการปลูกฝังนิสัยรักการเรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์ และขยายผลสู่ครอบครัว โรงเรียน และชุมชนในทุกภูมิภาค

ตลอดปี 2568 TK Park ได้ดำเนินกระบวนการพัฒนาและผลิตหนังสือนิทานภาพสาระท้องถิ่นของไทย ผ่านการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งนักเขียน นักวาดภาพประกอบ หน่วยงานท้องถิ่น และชุมชน เพื่อร่วมกันสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กและสะท้อนอัตลักษณ์ วัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตของผู้คนในแต่ละจังหวัดอย่างแท้จริง หนังสือทุกเล่มผ่านขั้นตอนการจัดทำต้นฉบับ ตรวจเนื้อหา และออกแบบอย่างประณีต จนสามารถจัดพิมพ์ออกมาเป็นรูปเล่มสมบูรณ์ พร้อมส่งต่อสู่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในพื้นที่นำร่อง 10 จังหวัด ได้แก่ พะเยา แพร่ ขอนแก่น อุบลราชธานี สกลนคร สุพรรณบุรี สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์ (อำเภอหัวหิน) สตูล และยะลา
หนังสือนิทานภาพเหล่านี้ถ่ายทอดเรื่องราว วัฒนธรรม และวิถีชีวิตของคนในพื้นที่ โดยจัดพิมพ์ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อใช้เป็นสื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย และสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ผ่านการอ่านอย่างสร้างสรรค์ โครงการ TK kidsREAD ยังเป็นส่วนหนึ่งของการขยายผล “พื้นที่เรียนรู้ต้นแบบ” ของ TK Park ไปสู่ระดับชุมชน โดยใช้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นฐานสำคัญในการสร้างมุมอ่านที่เข้าถึงได้จริง เพื่อให้การเรียนรู้ไม่จำกัดอยู่เพียงในห้องสมุด แต่เกิดขึ้นได้ทุกที่ในชีวิตประจำวันของเด็ก

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก (ศพด.) ที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับหนังสือนิทานภาพสาระท้องถิ่นจาก 10 จังหวัด รวม 20 เรื่อง เรื่องละ 2 เล่ม (ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) รวมทั้งสิ้น 40 เล่ม พร้อมหนังสือนิทานภาพสำหรับเด็กทั่วไปอีก 40 เล่ม และชั้นวางหนังสือนิทานภาพคุณภาพดีและปลอดภัยตามมาตรฐานเฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็กจำนวน 4 ชิ้น นอกจากนี้ยังได้เข้าร่วมการอบรมออนไลน์ “การใช้หนังสือนิทานภาพเพื่อส่งเสริมพัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ” พร้อมรับใบประกาศนียบัตรรับรองการอบรม
ในด้านการดำเนินงานเชิงพื้นที่ โครงการ TK kidsREAD ครอบคลุมพื้นที่ 10 จังหวัด มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจำนวน 101 แห่งที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 60 แห่งทั่วประเทศ ได้รับมอบชั้นวางหนังสือแบบโชว์ปกจำนวน 404 ชั้น และหนังสือนิทานภาพสำหรับเด็ก 8,080 เล่ม

นอกจากการส่งมอบหนังสือแล้ว TK Park ยังได้จัดกิจกรรมอบรมออนไลน์ “TK kidsREAD: นิทานกับ EF – พลังการอ่านเพื่อพัฒนาเด็กเล็ก” เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2568 ผ่านระบบ Zoom Webinar เพื่อให้ครูและผู้ดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กรับความรู้และเทคนิคการจัดกิจกรรมการอ่านที่สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็ก โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ ผศ.ดร.ปนัดดา ธนเศรษฐกร และอาจารย์อัจฉรา สิริกมลศิลป์ ถ่ายทอดองค์ความรู้ในหัวข้อ EF and Reading, Secret Recipe: 3 มิติการพัฒนามนุษย์, นิทานและการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ และเวิร์กช็อป “นิทานมีชีวิต” ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 500 คน
การอบรมดังกล่าวถือเป็นการยกระดับศักยภาพของครูและผู้ดูแลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศ ให้มีความรู้ความเข้าใจในการใช้นิทานภาพเป็นเครื่องมือส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ทั้งด้านภาษา อารมณ์ และการคิดเชิงเหตุผล เพื่อให้ครูสามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน

นายวัฒนชัย วินิจจะกูล รักษาการผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า “โครงการ TK kidsREAD เป็นการลงทุนทางสังคมที่เริ่มต้นจากรากฐานสำคัญของประเทศ คือ เด็กปฐมวัย เรามุ่งหวังให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทั่วประเทศเป็นพื้นที่แห่งการเรียนรู้ที่เด็กได้สัมผัสหนังสือ ได้ฟังนิทานจากครูผู้เข้าใจ และได้เรียนรู้ผ่านการเล่นอย่างมีความหมาย สิ่งเหล่านี้คือรากฐานของทักษะสมอง EF ความคิดสร้างสรรค์ และวินัยในตนเอง ที่จะต่อยอดสู่การเป็นพลเมืองคุณภาพในอนาคต”
โครงการ TK kidsREAD จึงไม่เพียงเป็นการจัดส่งหนังสือ แต่เป็นการส่งต่อ “วัฒนธรรมการอ่าน” และองค์ความรู้ให้แก่ครู ผู้ดูแลเด็ก และชุมชน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ตั้งแต่วัยเยาว์ และเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างสังคมแห่งการอ่านอย่างแท้จริง












