เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2567 นายวัฒนชัย วินิจจะกูล รักษาการผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันอุทยานการเรียนรู้ และนายอิสระ โพธิจันทร์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้ เข้าร่วมงานเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 8 ปี ของอุทยานการเรียนรู้ร้อยเอ็ด (TK Park Roi Et) ณ ห้องประดับเพชร โรงแรมเพชรรัชต์การ์เด้น จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีนายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด และคณะผู้บริหาร อบจ.ร้อยเอ็ด ร่วมในพิธีเปิดกิจกรรม ซึ่งเป็นการอบรมเชิงปฏิบัติการ ‘อ่านให้ฟัง และผลิตสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย’
ในโอกาสนี้ นายวัฒนชัย กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จของ TK Park Roi Et ซึ่งมีจุดเด่นที่การทำงานเชิงรุก ขยายแนวคิดห้องสมุดมีชีวิตด้วยวิธีการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและนอกพื้นที่ถึง 47 แห่ง พร้อมเสนอแนวคิดทิ้งท้ายไว้ว่า แหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตควรมีองค์ประกอบอย่างน้อย 3 ประการ หรือที่เรียกว่า สามเหลี่ยมสมดุลการเรียนรู้ที่มีชีวิต คือ "สื่อดี กิจกรรมสนุก และกระตุ้นความอยากรู้"
ประการแรก สื่อดี คือสื่อที่มีคุณภาพ หลากหลาย และเพียงพอ
ประการต่อมา กิจกรรมสนุก คือกิจกรรมที่เน้นการลงมือปฏิบัติ เรียนรู้จากการลงมือทำจริง
และประการสุดท้าย การกระตุ้นความอยากรู้ ต้องมีนักสร้างสรรค์การเรียนรู้ เพื่อเชื่อมโยงความรู้กับประสบการณ์เฉพาะของผู้เรียนหรือเด็ก ๆ แต่ละคน ให้รู้จักสงสัย ตั้งคำถาม และแสวงหาคำตอบ โดยไม่มีถูกผิด
ดังนั้น นักสร้างสรรค์การเรียนรู้ ก็คือคนที่ทำงานส่งเสริมการเรียนรู้อยู่ในทุกวิชาชีพที่ทำหน้าที่ออกแบบการเรียนรู้ เช่น ครู บรรณารักษ์ นักกิจกรรม NGO ฯลฯ ซึ่งต้องเข้าใจพื้นฐานว่าการเรียนรู้นั้นไม่ใช่การสอน คนกลุ่มนี้มีความสำคัญมากในการเชื่อมสามเหลี่ยมสมดุลให้ทำงานสอดคล้องกันเป็นวงจรการเรียนรู้ที่มีชีวิต
สำหรับกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ ‘อ่านให้ฟัง และผลิตสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย’ ขับเคลื่อนโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ คุณระพีพรรณ พัฒนาเวช นักเขียนและบรรณาธิการหนังสือเด็ก คุณศรันยา อุปนาศักดิ์ ผู้กำกับศิลป์ และ คุณอุษา บรรจงจัด นักวาดภาพประกอบและนักออกแบบ ซึ่งมีทั้งภาคบรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และภาคปฏิบัติ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรม จำนวนกว่า 150 คน ประกอบด้วย ครูจากโรงเรียน และผู้ดูแลเด็กจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นไปตามจุดประสงค์ของการอบรม คือ มุ่งส่งเสริมและปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน สร้างสรรค์ระบบนิเวศการเรียนรู้ และผลักดันให้เกิดสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตกระจายไปยังทุกพื้นที่ทั่วประเทศอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ