สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ร่วมพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนด้อยโอกาส ณ โรงเรียนวัดเขาฝา จังหวัดนครสวรรค์ ภายใต้แนวคิด “ห้องสมุดมีชีวิต” โดยมีพลอากาศเอกประจินจั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีส่งมอบโครงการฯ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในพิธีส่งมอบโครงการดังกล่าวว่า การศึกษาเป็นเรื่องที่ยังต้องเติมเต็มอยู่เสมอโดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยังขาดแคลน การเข้ามาพัฒนาสถานศึกษาที่ห่างไกลนี้ จะทําให้เด็ก ผู้ปกครอง และชุมชน ได้รู้สึกมีกําลังใจ ไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะกับเด็กนักเรียนที่จะต้องเติบโตขึ้นมาเป็นคนดีคนเก่ง โดยผ่านการเรียนรู้ การฝึกฝน มีผู้ชี้แนะแนวทาง ค่อยๆซึมซับการมีจิตสํานึก มีความรักในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ มีระเบียบวินัย ทั้งยังต้องใส่ใจดูแลผู้สูงอายุ จึงต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่เข้ามาช่วยกันสร้างโอกาสให้เด็กๆ ได้เติบโตขึ้นในสถานที่ที่จะส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ เพื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีในอนาคต
หนึ่งในการพัฒนาโรงเรียนวัดเขาฝาให้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีคุณภาพ คือการเปลี่ยนแปลงห้องสมุดเดิมให้เป็น “ห้องสมุดมีชีวิต” โดย นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ และ ผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ กล่าวว่า โรงเรียนวัดเขาฝา นับเป็นโรงเรียนแห่งที่ 3 ในโครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนด้อยโอกาส ที่อุทยานการเรียนรู้ TK park ได้ดำเนินการพัฒนาตั้งแต่การวางผังรูปแบบห้องสมุดใหม่ สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ หนังสือและสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ รวมไปถึงการอบรมการใช้งานระบบห้องสมุดอัตโนมัติและระบบสมาชิก เพื่อให้ห้องสมุดมีชีวิตโรงเรียนวัดเขาฝา เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทันสมัย มีคุณภาพ มีสีสันและบรรยากาศที่เอื้อต่อการอ่านการเรียนรู้
นางสาวรสิตา อินทรเกษตร รองผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเขาฝา กล่าวว่า การเข้ามาปรับปรุงห้องสมุดของอุทยานการเรียนรู้ TK park นั้น ถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดเขาฝา เพราะการปรับปรุงของรูปลักษณ์ภายในห้องสมุด รวมไปถึงหนังสือ และสื่อการเรียนรู้นั้น ล้วนช่วยส่งเสริมให้เกิดความต้องการในการใช้ห้องสมุดเพื่อค้นคว้าหาความรู้เพิ่มมากขึ้น ด้วยห้องสมุดเดิมนั้น แม้จะมีปริมาณหนังสือจํานวนมาก แต่ก็ล้วนชํารุดทรุดโทรม ไม่ชวนอ่าน บรรยากาศภายในห้องสมุดเดิมก็ไม่เชิญชวนให้เด็กนักเรียนสนใจเข้ามาใช้บริการภายในห้องสมุดด้วย ในมุมมองของครูรสิตา ห้องสมุดคือสถานที่สําคัญของการศึกษาหาความรู้ของนักเรียน เพราะการอ่านคือเรื่องสําคัญที่จะทําให้พวกเขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความรู้ การมีห้องสมุดที่ดีจึงสําคัญต่อการสร้างนิสัยรักการอ่านที่จะติดตัวไปตลอดชีวิต
ขณะที่นางสาวอารยา อ่อนงาม หรือครูกิ๊ฟ ครูผู้ช่วย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ผู้ดูแลห้องสมุดและเป็นผู้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของห้องสมุดในครั้งนี้กล่าวเสริมว่า หลังจากห้องสมุดเดิมถูกปรับเปลี่ยน ทั้งในส่วนของหนังสือที่ใหม่ขึ้น มีคอมพิวเตอร์ รวมทั้งสื่อความรู้ที่น่าสนใจ พื้นที่การใช้สอยที่ถูกจัดโซนสวยงาม นักเรียนและคนในชุมชนล้วนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก คุณครูหลายท่านต้องการใช้ห้องสมุดโฉมใหม่นี้เป็นห้องเรียน เพื่อให้นักเรียนได้ค้นคว้าหาความรู้ในชั่วโมงเรียน นอกจากนี้ความร่วมมือจากคนในชุมชนที่มาช่วยรับหน้าที่ทาสี ปรับภูมิทัศน์และอื่นๆ ยังช่วยให้ทุกคนเห็นคุณค่าของห้องสมุดแห่งนี้มากขึ้น ทั้งยังต้องการมาแสวงหาความรู้ในห้องสมุดนี้เพื่อนําไปใช้ในชีวิตประจําวัน หรือในการประกอบอาชีพต่อไป
ด.ญ.อรณิชา พรมจรรยา หรือน้องอั้ม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในฐานะหนึ่งในนักเรียนผู้รับหน้าที่ดูแลห้องสมุด กล่าวว่า ตนยินดีที่เห็นโรงเรียนวัดเขาฝามีห้องสมุดที่ดีขึ้น ห้องสมุดเดิมนั้นมีหนังสือจำนวนมาก แต่ขาดระบบการทำงานที่ดี ทำให้การจัดการหนังสือเข้าชั้นเป็นเรื่องยาก เมื่ออุทยานการเรียนรู้ TK park เข้ามาแนะนําแนวทางที่ถูกต้องจึงทำให้การทํางานง่ายขึ้น โดยน้องอั้มได้ทิ้งท้ายว่า ตนเองจะเข้ามาใช้ห้องสมุดมีชีวิตนี้ในการค้นคว้าหาความรู้เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสําหรับการสอบที่ใกล้เข้ามาอย่างแน่นอน ขณะที่ ด.ญ.ภาวิตา วันสว่าง หรือน้องแอล นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เล่าว่า เธอเองชอบเข้ามาใช้บริการห้องสมุดอยู่แล้ว และยิ่งมี “ห้องสมุดมีชีวิต” ด้วยแล้ว เธอยิ่งรู้สึกรักในห้องสมุดนี้ โดยจะทําหน้าที่เป็นยุวบรรณารักษ์ที่ดีเพื่อจะรักษาห้องสมุดมีชีวิตนี้ให้คงอยู่ และมีบรรยากาศที่ดี น่าใช้บริการอย่างนี้ตลอดไป
โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตของนักเรียนในโรงเรียนที่ด้อยโอกาส เป็นความริเริ่มของสำนักงานรองนายกรัฐมนตรี (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) โดยประสานความร่วมมือของทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อการพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลให้มีโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสม มุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนได้รับโอกาสในการเสริมสร้างศักยภาพของตนเอง รวมทั้งพัฒนาสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่ดีต่อการส่งเสริมการเรียนรู้และการใช้ชีวิตของนักเรียนในโรงเรียน รวมทั้งชุมชนโดยรอบ