โปรเจ็คทรงพลังด้านการศึกษาและการรู้หนังสือในอังกฤษ ปี 2020

30 Jan 2020
4

Lead-Image-Caption-Tom-Canham-and-Divina-de-Campo-1600x900.jpg


          สรุปข่าวสารเรื่องราวเด่นในแวดวงการอ่านและการเรียนรู้ทั้งของไทยและต่างประเทศ ในรอบเดือนมกราคม 2563 พบกับเรื่อง…

  • โปรเจ็คทรงพลังด้านการศึกษาและการรู้หนังสือในอังกฤษ ปี 2020 ทำความรู้จักโครงการดีๆ ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อประโยชน์ด้านการศึกษาและการรู้หนังสือซึ่งคาดว่าจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในอังกฤษ
  • อุตสาหกรรมหนังสือกระดาษของไต้หวันกำลังสั่นคลอน ไต้หวันซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวงของคนรักหนังสือ กำลังพบกับสถานการณ์คนเข้าร้านหนังสือลดลงจนน่าใจหาย สำนักพิมพ์และร้านหนังสือหลายแห่งกำลังทยอยปิดตัว เนื่องมาจากผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อพฤติกรรมการอ่าน
  • ชาวอเมริกันเข้าห้องสมุดมากกว่าเข้าโรงหนัง แม้จะมีข่าวห้องสมุดหลายแห่งปิดตัวและถูกลดงบประมาณ แต่ผลสำรวจล่าสุดก็ยังพบว่าการเข้าห้องสมุดยังคงเป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนอเมริกันและเป็นที่นิยมมากเสียยิ่งกว่าการไปโรงหนังเสียอีก
  • เมื่อห้องสมุดออสเตรเลียเผชิญกับกับมหันตภัยทางธรรมชาติ ติดตามบทบาทของห้องสมุดประชาชน ที่มีต่อชุมชนและผู้คนในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุด เมื่อออสเตรเลียพบกับภัยพิบัติธรรมชาติครั้งรุนแรง
  • “เอี่ยม book” ห้องสมุดจากสตาร์ทอัพจัดการขยะ หนังสือที่ไม่ใช้แล้วจากครัวเรือนและการบริจาคได้ถูกเก็บรวบรวมและนำมาซ่อมแซมเพื่อหมุนเวียนแจกจ่ายไปยังวัด โรงเรียน และเกิดเป็นพื้นที่การอ่านเล็กๆ ในชุมชนจังหวัดเชียงใหม่

ติดตาม TK Podcast ได้ที่

Soundcloud    https://soundcloud.com/tkpark

Spotify   https://spoti.fi/2mPv0s5

Apple Podcast   https://apple.co/2OoTT7N

Castbox   http://bit.ly/335MCPz

YouTube   http://bit.ly/2XHyM4H

Website   http://podcast.tkpark.or.th

Related Content