‘กาแฟดอยช้าง’ เมล็ดพันธุ์จากความรัก คั่วอบด้วยความรู้ กรุ่นกลิ่นไอแห่งความหวัง

7 Nov 2019
2

cover_web.jpg

          ชื่อเสียงและความสำเร็จของกาแฟดอยช้างนั้นสามารถพูดถึงได้ซ้ำแล้วซ้ำอีก ในฐานะตัวอย่างธุรกิจไทยที่เริ่มต้นด้วยเรื่องราวของปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ ขายไม่ได้ แต่ด้วยสไตล์การทำงานที่มีความมุมานะไม่ย่อท้อและวิธีคิดแบบมองโลกในแง่ดี ใช้ความรู้แก้ไขปัญหา และใช้ปัญหามาต่อยอดเป็นความรู้ใหม่ ตลอดจนการสร้างพันธมิตรธุรกิจ การทำงานแบบเครือข่าย และใช้วิธีการบริหารในรูปวิสาหกิจชุมชน โดยเปิดให้เกษตรกรมีหุ้นส่วนหรือเป็นเจ้าของและเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน

          ท้ายที่สุด ไร่กาแฟและกิจกรรมต่อเนื่องได้กลายเป็นเนื้อเดียวกับชีวิตความเป็นอยู่ของผู้เพาะปลูก เกิดเป็นการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืน

          หนึ่งในผู้ร่วมบุกเบิกก่อตั้ง ปณชัย พิสัยเลิศ หรือ ‘อาเดล’ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด เปิดใจพูดคุยอย่างเป็นกันเอง และย้ำว่าพื้นภูมิความเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ไม่เคยทำให้รู้สึกด้อยค่าหรือแตกต่างจากคนอื่น เพราะจุดมุ่งหมายและความคาดหวังคือการทำให้พี่น้องชาวเขามีความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยการใช้ความรู้สร้างรายได้จากผืนดิน ซึ่งเป็นทรัพย์สินสำคัญเพียงอย่างเดียวที่ไม่มีใครแย่งยึดไปได้

          ยิ่งความรู้นั้นมาจาก “พันธุ์กาแฟพระราชทาน” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ยิ่งเป็นแรงผลักดันให้เขามุ่งมั่นทำงานเพื่อถิ่นฐานบ้านเกิด และตระหนักถึงคุณค่าความหมายที่แฝงอยู่เบื้องหลังความเป็นกาแฟดอยช้าง รวมถึงความสำเร็จที่เกิดขึ้นดังเช่นทุกวันนี้

 

ติดตาม TK Podcast ได้ที่

Soundcloud    https://soundcloud.com/tkpark

Spotify   https://spoti.fi/2mPv0s5

Apple Podcast   https://apple.co/2OoTT7N

Castbox   http://bit.ly/335MCPz

YouTube   http://bit.ly/2XHyM4H

Website   http://podcast.tkpark.or.th

Related Content