พื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้นอกจากจะเผชิญกับปัญหาความรุนแรงและไม่สงบในพื้นที่แล้ว เด็กๆ จำนวนมากยังเป็นผู้ที่ขาดโอกาสที่จะได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ และมีสภาพชีวิตที่ยากจน ครูซูไรยาได้เล่าถึงภาพของเด็กๆ โรงเรียนบ้านคลอลอตันหยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ประสบภาวะนี้เช่นเดียวกัน
ครูและผู้บริหารโรงเรียนพบว่า เด็กจำนวนมากขาดการดูแลที่ดีและมักไม่ได้รับประทานอาหารเช้าก่อนมาโรงเรียน ทำให้สภาพร่างกายไม่พร้อมที่จะเรียนรู้และร่างกายเติบโตไม่สมวัย โรงเรียนจึงได้ริเริ่มโครงการร้านน้ำชา “คลอลอแต” ขึ้น เพื่อช่วยเหลือเด็กๆ ไปพร้อมกับเป็นการสร้างกิจกรรมฝึกทักษะอาชีพและการเรียนรู้แบบบูรณาการให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นอีกด้วย
ผู้ที่ได้เรียนรู้จากร้านน้ำชาไม่ได้มีแค่นักเรียน แต่ครูเองก็ได้เรียนรู้วิธีคิดและวิธีสอนแบบใหม่ๆ ความรู้ในตำรับตาราเพื่อที่จะสอบแข่งขันไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับเด็กในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พวกเขาต้องการชุดความรู้ที่จะนำไปประกอบอาชีพและยกระดับคุณภาพชีวิตของเขาได้จริงๆ โรงเรียนจึงควรให้ความสำคัญกับการปลูกฝังทักษะเหล่านี้ไปพร้อมกับการฝึกให้เด็กสามารถคิดอย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ ครูโรงเรียนบ้านคลอลอตันหยงจึงใช้โอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลงการเรียนการสอน โดยการสร้างสรรค์กิจกรรมให้เด็กๆ ได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ควบคู่ไปกับการร่วมมือกันสร้างหลักสูตรบูรณาการ และร่วมกันสอนเป็นทีม
วีดิทัศน์ ร้านน้ำชาสอนชีวิต ผลิตผลความคิดจากโรงเรียนปลายด้ามขวาน โดย ครูซูไรยา อาแด บันทึกในโอกาสการประชุมวิชาการประจำปี 2557 (TK Forum 2014) ของสำนักงานอุทยานการเรียนรู้